Xây dựng chương trình chăm sóc đặc biệt cho nhóm khách hàng thân thiết thông qua mobile app Abaha
Phát triển khách hàng mới đã khó nhưng làm thế nào để khiến họ trở thành khách hàng trung thành cũng là công việc đầy gian nan. Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu thị trường Forrester, Mỹ, chi phí doanh nghiệp dùng để tiếp cận khách hàng mới cao hơn 5 lần chi phí để duy trì khách hàng sẵn có. Vì vậy chương trình khách hàng thân thiết rất cần thiết để doanh nghiệp vừa xây dựng lòng trung thành của khách hàng cũ và vừa tận dụng họ để giới thiệu ra các khách hàng mới dựa vào mỗi quan hệ của chính khách hàng.
1. Tại sao phải chăm sóc khách hàng thân thiết?
Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu thị trường Forrester, Mỹ, chi phí doanh nghiệp dùng để tiếp cận khách hàng mới cao hơn 5 lần chi phí để duy trì khách hàng sẵn có. Việc tạo các chương trình chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp xây dựng được lượng lớn khách hàng trung thành. Khách hàng cũng cảm thấy họ được quan tâm và cảm nhận được sự quan trọng của họ đối với doanh nghiệp đó. Khi doanh nghiệp xây dựng được một lượng khách hàng trung thành tức đã xây dựng được sự uy tín của thương hiệu, qua đó sẽ dễ dàng mở rộng quy mô và thị trường.
2. Top 5 chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết hiệu quả
2.1 Tạo ví tích điểm
Có thể nói đây là 1 trong những chương trình được sử dụng phổ biến nhất để giữ chân khách hàng. Chúng ta có thể thấy nhiều ở các siêu thị như Winmart, Lotte, … Với hình thức này, khi khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp thì sẽ được tích điểm tương ứng với số tiền mà khách hàng đó đã chi tiêu. Và họ có thể sử dụng số điểm này để giảm tiền cho các đơn hàng tiếp theo.
Các bước triển khai chương trình ví tích điểm trên Abaha:
Tại module Cửa hàng trên web-admin, KH vào mục quản lý ví tích điểm. Sau đó ấn khởi tạo ví tích điểm. Hệ thống khởi tạo thành công ví điểm cho cửa hàng với số điểm mặc định là 1.000.0000.000 điểm.
Chọn SỬA để cài đặt thông tin ví điểm cho cửa hàng:
Công thức tích điểm
1. Nhập tỉ lệ quy đổi điểm:
Ví dụ: 1 điểm = 1000 vnd
2. Nhập tỉ lệ tích điểm:
Trường hợp 1: Tích điểm cho người giới thiệu ( chương trình giới thiệu Affiliate)
Vi dụ: Khách hàng A giới thiệu khách hàng B tải app, khi KH B mua đơn hàng 1000.000 thì khách hàng A được tích lũy bao nhiêu điểm? ( tương ứng với tỉ lệ % )
Trường hợp 2: Tích điểm cho người mua hàng
Tất cả user vào app khi mua hàng được tích bao nhiêu % giá trị đơn hàng?
ví dụ: Khách hàng mua đơn hàng 1 triệu thì được tích lũy bao nhiêu điểm?
2.2 Ưu đãi khuyễn mãi cho từng phân hạng khách hàng
Với chương trình này, doanh nghiệp sẽ phân hạng cho khách hàng, phân hạng khách hàng càng cao thì càng được hưởng nhiều ưu đãi. Đây là một cách tuyệt vời để tương tác và giúp khách hàng trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp. Khách hàng sẽ cảm nhận như đang chơi 1 trò chơi mà họ chơi càng nhiều thì thứ hạng càng cao.
Triển khai chương trình ưu đãi phân hạng khách hàng trên Abaha:
Khách hàng thao tác đặt hàng trên web hoặc app thành công, đơn hàng được cập nhật trạng thái là hoàn thành trên hệ thống quản trị, hệ thống sẽ ghi nhận và tích luỹ điểm cho khách hàng tương ứng với giá trị đơn hàng. Số điểm tích luỹ của khách hàng qua từng đơn hàng hoàn thành được tính bằng (gía trị đơn hàng ứng với tỷ lệ quy đổi điểm ví dụ: 20.000 vnđ - được 1 điểm tích luỹ).
Tỷ lệ quy đổi điểm này được cấu hình trong trang quản trị. Dựa vào số điểm của khách hàng sẽ đưa khách hàng đó vào phân hạng đã cài đặt.
Bước 1: Tại module Khách hàng, vào phần Cài đặt phân hạng.
Bước 2: Thiết lập phân hạng khách hàng theo:
- Tên phân hạng
- Mô tả phân hạng
- Điểm phân hạng ( số điểm để khách hàng đạt được phân hạng tương ứng)
- Ưu đãi nhận được cho từng đối tượng
Cài đặt ưu đãi: Quản trị tùy chỉnh ưu đãi áp dụng cho từng đối tượng cụ thể, chọn:
- Cập nhật: để áp dụng cho phân hạng khách hàng
- Thêm mới ưu đãi: để thực hiện Tạo thêm ưu đãi cho phân hạng khách hàng
Ví dụ: Với khách hàng là hạng Bạch kim, khách hàng sẽ được nhận các ưu đãi
- Giảm (5% ) điểm quy đổi cho toàn bộ Voucher
- Áp dụng bảng giá riêng (độ ưu tiên sử dụng bảng giá tuân thủ theo quy tắc chung)
- Các ưu đãi tương ứng kèm theo (tùy chọn )
- Ưu đãi cần được Tích chọn và Cập Nhật để áp dụng cho phân hạng khách hàng
2.3 Chăm sóc hỗ trợ khách hàng định kì
Chăm sóc hỗ trợ khách hàng định kì sẽ giúp họ càm thấy được quan tâm và nhận thấy tầm quan trọng của mình đối với doanh nghiệp. Có nhiều hình thức triển khai như tạo webshop, đến trực tiếp tại nơi làm việc của khách hàng hoặc tạo những buổi meeting online với khách hàng. Mục đích của các chương trình này là hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, tìm hiểu các vấn đề của khách hàng đang gặp phải để đưa ra các giải pháp giúp đỡ khách hàng. Tạo sự gắn kết lâu dài với khách hàng.
2.4 Tạo chương trình voucher tặng riêng cho khách hàng thân thiết vào các dịp đặc biệt
Đây là một hình thức tri ân khách hàng hiệu quả. Vừa củng cố mối quan hệ với khách hàng trung thành vừa giúp tăng độ uy tín thương hiệu, nhiều doanh nghiệp thường sử dụng hình thức khuyến mãi “tri ân khách hàng” để tặng quà hoặc cho phép khách hàng thân thiết mua hàng với giá khuyến mãi vào ngày sinh nhật của họ.
Để thực hiện chương trình khuyễn mại này trên mobile App Abaha:
Bạn vào Modules >> Khuyễn mại >> Chương trình voucher >> Tạo mới chương trình voucher.
Điền đầy đủ thông tin về chương trình voucher sau đó ấn khởi tạo.
Chú ý: Để trạng thái Ẩn
Sau đó vào Module >> Khách hàng >> Tạo nhóm khách hàng sinh nhật trong tháng 6
Có thể lọc sẵn file excel KH sinh nhật trong tháng 6 và upload vào nhóm lọc
Sau đó vào Modules >> Thông báo >> Kịch bản thông báo.
Điền đầy đủ nội dung thông báo, chọn dẫn đến trang voucher vừa khởi tạo.
Khách hàng vào App sẽ nhận được thông báo về CTKM như sau:
Khi click vào thông báo, App sẽ chuyển đến trang voucher để KH có thể nhận mã voucher và sử dụng nó trong đơn hàng.
2.5 Tạo thông báo đẩy nhắc nhở khách hàng thường xuyên
Thông báo đẩy (Push Notification) là những tin nhắn, thông báo ngắn gọn (khác với SMS- chúng tôi sẽ nói chi tiết hơn tại phần dưới đây) mà có thể gửi tới những khách hàng đang cài đặt ứng dụng, ngay cả khi ứng dụng đang không được mở. Mỗi lần có thông báo đẩy là một lần thương hiệu sẽ xuất hiện trước mắt của khách hàng, tạo ra một thói quen, khi phát sinh nhu cầu, khách hàng sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu của doanh nghiệp.
Để triển khai thông báo đẩy trên Abaha:
Tại trang quản trị truy cập vào module Thông báo.
Tại trang Thông báo đẩy, chọn Tạo thông báo đẩy.
Điền đầy đủ các thông tin về thông báo đẩy trong trang tạo thông báo.
Lưu ý:
- Thời gian gửi nếu không chọn hệ thống sẽ gửi thông báo đẩy ngay lập tức. Nếu chọn thời gian, hệ thống sẽ gửi theo thời gian được cài đặt.
- Thông báo đẩy có thể tạo trực tiếp hoặc tạo thông báo đẩy tại trang Danh sách tin.
Cảm ơn quý khách hàng đã đọc bài viết.
Liên hệ ngay chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí về chuyển đổi số.
Fanpage: Abaha
Zalo: Abaha Việt Nam